Hi,

"I'm standing alone in the darkness.The winter of my life came so fast. Sun shine in my eyes I'm still there everywhere-I'm the dust in the wind-I'm the star in the northern sky-I never stay anywhere-I'm the wind in the trees..."

Sunday, February 25, 2007

Mà cũng nên giết chết mấy thế hệ...

Hì, rốt cuộc bạn lại tuyên bố với tôi như thế, là sao?

" Mày đi Nhật rồi, tao nghĩ, mày phải nhận thấy cái hay của họ. Họ hy sinh mấy thế hệ, để cho thế hệ sau nữa tốt hơn... "

Á à... Cái vụ này thôi đủ sức để tôi viết tiếp mấy entry nữa rồi. Chẳng hiểu thế hệ sau có tốt hơn không, à tôi toàn nghe thấy người già Nhật than phiền bọn trẻ bây giờ ích kỷ quá ( wagamama ), nổi loạn quá...

Hic, coi chừng lạc đề.

Nói gì thì, tôi cũng đâu thể nào làm khác hơn được. Nổi loạn là hay, nhưng không phải là cách tốt nhất để đi trên một con đường dài. Ban bảo, blog Himiko không phải là một blog cá nhân, nên tôi phải có trách nhiệm hơn trong việc định hướng một phong cách nghệ thuật có gu, cũng như những triển lãm ở Himiko cũng phải có gu hơn. Thì tôi cũng nói rồi, bản thân tôi không có đủ lý luận Mỹ Thuật để nhận xét tác phẩm anh này là tốt hay không tốt ở chỗ nào. Mà tôi thì lại chỉ một mình. Nên, tôi chỉ có thể giới thiệu ra cùng mọi người. Nghệ thuật trong mắt tôi gần như là một phạm trù tình cảm. Dù tôi thích, vẫn có người ghét, và ngược lại.

Đường dài quá mà, ai biết được ngày mai sẽ như thế nào. Bản thân cuộc sống cũng là một nghệ thuật, và nghệ thuật là một phần của cuộc sống, cũng chịu chung quy luật đào thải khắc nghiệt. Những tác phẩm không tốt thì cũng sẽ nhanh chóng bị quên lãng. Những nghệ sĩ có sức bền, có ý chí, có tài năng thì cũng sẽ được công nhận, nếu như, đừng bị những thước đo quan điểm thường tình dập mất cơ hội được thể hiện. Cũng như, Himiko có tồn tại được về lâu về dài hay không, cũng là ở sự chọn lựa của người xem, của nghệ sĩ và cũng ở chính sức lực và sự lì lợm của người vương mang nó.

Nhưng mà nè, buồn thật đấy, khi bạn nói coi chừng mọi người quay lưng, không đến với Himiko nữa vì hướng đi hiện tại của Himiko. Tôi hiểu những người mà bạn đề cập là những người tài năng, bản thân tôi cũng biết họ được đánh giá cao. Nhưng, tôi không đủ lực, bạn à! Tôi quá đơn độc trên con đường đòi hỏi nhiều sức bền này. Tôi ước gì có thể mỗi tháng làm 2 cuộc triển lãm liên tục để kêu gọi các bạn thể hiện tài năng của mình ( mà hình như các bạn luôn chờ đợi người ta kêu gọi, ưu ái chứ không chịu tìm đến Himiko trước để đề nghị hay tìm cách cùng đánh động dư luận ). Bạn nói mà không nghĩ sâu hơn, là, tại sao Himiko phải chịu trách nhiệm về sự tác động của mình đến một thế hệ, trong khi, bản thân Himiko cũng chỉ là tôi, là một bản thể duy nhất, và đang cảm thấy đuối sức? Thậm chí, còn không nhiều tự tin để cùng tranh luận với các bạn mỗi khi ai đó ăn to nói lớn về nghệ thuật? Nên, các bạn quay lưng à? Kệ! Tôi cũng đã xác định trước một điều là, Himiko là nơi tôi thể hiện chính mình mà. Các bạn không làm thì tôi làm, và những người không chịu ngồi yên một chỗ sẽ. Dù sao thì, có làm mới biết, còn hơn, cứ ngồi yên đó và tự mình ngó mình thôi.

Còn so sánh với các gallery khác ư? Ừ, thực tình là Himiko không có khả năng mang lại cho các tác giả một lợi nhuận kinh tế trong việc mua bán các tác phẩm thật. Nhưng điều đó thì tôi đã xác định ngay từ đầu mà. Tôi chỉ có thể thỏa mãn việc, tác phẩm nghệ thuật có người bình thường chịu đến xem và chia sẻ, hơn là tối ngày chỉ mang tác phẩm tham dự những cuộc triển lãm chung chung mang tính đều đặn để chào mừng các dịp lễ hội. Mọi việc chỉ có thể bắt đầu như thế. Nếu anh thực sự có khả năng, thì qua cuộc giới thiệu đầu tiên này, các gallery uy tín hơn, lớn hơn, có nhiều mối mua bán hơn, sẽ để ý tới mà mời anh về đãi ngộ. Có lần, trong cuộc triển lãm đầu tiên ở Himiko của tác giả Hà Hùng, cô bạn Motoko Uda ( đồng sáng lập nhóm A little Blah Blah ) đã nói tôi, mày phải ký độc quyền với he ngay, kẻo Quỳnh ( gallery Quỳnh ) mà xem triển lãm này sẽ hớt he về độc quyền. Tôi cười, không, Himiko không có khả năng mua bán tác phẩm mang lại tiền cho nghệ sĩ, thì không thể độc quyền ai cả. Tao chỉ giới thiệu, và cơ hội là của họ.

Chà chà... bạn nghĩ tôi tài giỏi lắm sao, 3 đầu 6 tay sao mà đặt cho tôi nhiều áp lực thế? Bạn có muốn tôi kể ra cho nghe một lô lốc những yếu điểm của Himiko không? Website vẫn còn nghèo nàn nè ( tôi bó tay trogn việc upload nên phải nhở đến blog để đưa tin )... Êh, nhưng mà, kể ra rồi, bạn có giúp tôi được gì hông đã? Bạn giúp tôi chọn lọc những tác phẩm, những tác giả có gu nhé? Heheh, nhưng mà những tác giả đó thì tôi đợi đến bao giờ đây? Tôi phải đi tìm họ à? Ặc, vậy thì đợi vậy... Bây giờ, Himiko chưa đủ lực để được quyền lựa chọn.

Ôi dào, để mà cãi nhau thì nói hoài cũng không hết. Quan trọng là, ai làm đây?

Mà này, cho dù có nên giết chết mấy thế hệ, tôi cũng hổng đủ sức để lãnh trách nhiệm lớn lao ấy đâu.

----------

Tỉnh lại rồi nên vương nhiều lo lắng, thiếu lửa, nhỉ? Hì...

6 comments:

sông nước said...

Không gian phá cách phải được gầy dựng bởi người phá cách, mọi trật tự được xây dựng từ ý thức thì rất tốt nhưng sẽ đâu vào đấy và dĩ nhiên sẽ đỡ phiền toái rất nhiều...himiko hấp dẫn ở chổ 3 chìm 7 nổi 9 lênh đênh của các dòng cảm xúc, thú vị bởi thấy được những vô lý tồn tại trong cái có lý và ngược lại...Himiko đã và sẽ được định hình bởi những người nghệ sỹ thừa sáng tạo khát sân chơi- những người mang lửa... những lăn tăn còn lại hãy cứ dễ ưu tư,sợ hãi,cứ nổi khùng rồi cứ hoang mang và nghiêng ngã, như trước giờ vẫn vậy, như đã được sinh ra...hì hì hì phải thế để tui còn có nơi thả trôi cảm xúc của tui chứ...đóng khung himiko lại, chán lắm...hihihi

Cu' Me`o said...

Tui quyet dinh go cua Himiko. Mai mot dem tac pham ve Himiko trien lam nhe ;D Moi vua viet ve "Art is life" qua day doc entry nay thay dung y minh ghe...
Tui cung chi thich lam cai nguoi gop mot chut xiu lua (fire) cho cuoc song hon la ngoi tren dong tro tan de noi ve ngon lua trong cuoc song ma chua bao gio nem trai mui vi lam ra lua kho khan nhu the nao.. hehe

... said...

Vang ,thieu bia ...nhung y nghia cuc manh ( the he o day la ai .TRUOC HAY SAU ,HAY HIEN TAI ,TUONG LAI ) .Vay chac phai di go cua himiko thoi chu dung cho doi ,nghe thuat luon chay dua keo khong kip ...hhii

Cô gái Đồ Long said...

Himiko không đơn độc!

Huybeo said...

himiko space có vẻ là 1 k gian kiểu khác. Trong lịch sử trưng bầy nghệ thuật, cho đến này, đã phát triển 3 dạng không gian. 1 - bảo tàng, 2 - Gallery Thương mại - 3-không gian phá cách ( gọi là alternative space ). Trái với gallery và bảo tàng - luôn thiên vị quá khứ ( bảo tàng luôn chỉ trưng bầy các tác giả quá khứ, gallery luôn muốn biến mọi tác giả thành quá khứ - vì khi 1 nghệ sỹ đã có một quá khứ,dù là ảo hay thực, gallery mới bán được tác phẩm ) - không gian phá cách chủ yếu tập trung vào hiện tại, vào " contemporariness/tính đương đại . Chính vì thế, trong thời điểm này của VN, chỉ có nó mới có khả năng mang lại sinh khí cho các đô thị. Nó là điểm giao cắt giữa các lực tồn tại sống động của thành phố. Nó là nơi giúp con người chúng ta thức tỉnh khỏi chuỗi ngày bị cuốn vào các tư duy cũ mòn, và cung cấp lại sự sáng tạo cho chúng ta. Nó là nơi làm cho các nghệ sỹ tìn rằng họ vẫn còn sáng tạo được, hay ít ra - họ có quyền sáng tạo. Nó là nơi làm cho nghệ thuật trở lại là trò chơi trong trẻo chứ k phải 1à cuộc đua tranh khốc liệt xem ai là kẻ đứng đầu...etc. Chính vì lẽ đó, người thực hành nghệ thuật, người làm chủ không gian của mọi không gina phá cách đều nên ý thức rõ việc mình làm. Kẻo không sẽ bị những băn khoăn không đáng có làm phiền. Nhân đây, lời khuyên của Motoko là 1 lời khuyên rất buồn cười đấy nhé Hoàng nhé, hehehe...

Himiko. Nguyễn said...
This comment has been removed by a blog administrator.